Jeff Zirlin ผู้ดำเนินโครงการ NFT ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา อย่างเกมต่อสู้สัตว์ประหลาดของเขา Axie Infinity ที่มีผู้ใช้ 1 ล้านคนและสร้างยอดขายได้ 2.1 พันล้านดอลลาร์ และมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,500 ดอลลาร์เพื่อซื้อสัตว์ประหลาดให้เพียงพอในการเล่น แต่ Zirlin ก็ต้องเผชิญกับคำถามอย่าง : Axie จะเติบโตต่อไปได้อย่างไร
“Axie อาจเพิ่งสมบูรณ์ไปเพียง 6%” Zirlin กล่าว “เรากำลังพิจารณาที่จะอัพเกรดระบบการต่อสู้ของเราในอีกหกเดือนข้างหน้า และเรายังมี DEX ในแบบที่ผมคิดว่าชุมชนของเราจะต้องตื่นเต้นกับมันมาก” Zirlin ยังยกย่อง Axieland ซึ่งเป็นเกมที่คล้ายกับ Clash of Clans ที่ผู้เล่นสามารถเก็บเกี่ยวทรัพยากร สร้างเมือง และต่อสู้เพื่อดินแดนของตน
“เราต้องการให้ Axie เป็นเกมแรกที่เป็นเจ้าของและดำเนินการโดยชุมชนที่เล่นอย่างแท้จริง”
Sky Mavis สตูดิโอพัฒนาจากเวียดนามที่สร้าง Axie ตั้งใจที่จะให้ชุมชนเลือกว่าในที่สุดใครควรสร้างเกมต่อไป และคุณลักษณะใดที่จะนำไปใช้ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือจะกระจายอำนาจไปเรื่อย ๆ
“มีนักพัฒนาเกมมากมายในโลกที่มีแนวคิดดีๆ สำหรับเกม” Zirlin กล่าว “แต่พวกเขาขาดอะไร พวกเขาขาด IP ที่แข็งแกร่งจริงๆ พวกเขาขาดชุมชนที่สนใจจะเล่นมัน” เขาบอกว่ามีคนที่ไม่ชอบเกมนี้อยู่ แต่ก็ยังคงสร้างเนื้อหา ศิลปะ และ tutorial ของ Axie
Zirlin คิดว่า DAO หรือ decentralized autonomous organizations เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้น โดย AXS โทเค็นการกำกับดูแลของ Axie ซึ่งได้รับจากการ staking หรือจากการเล่นเกม จะถูกใช้เพื่อลงคะแนนเสียงในการโหวตในการกำกับดูแล เช่น ทีมใดควรได้รับเงินทุน แผนงานของโครงการที่ต้องการมอบอำนาจให้กับผู้ถือโทเค็นมากยิ่งขึ้น
“Crypto ยังอยู่ไกลจากการนำไปใช้ในวงกว้าง” Zirlin กล่าว “แต่เกมสามารถพาเราไปที่นั่นได้”