นักวิเคราะห์กล่าวว่า เกม P2E ไม่จำเป็นต้อง ‘สนุก’ เพื่อรักษาผู้ใช้งาน แต่ควรเน้นที่ฟังก์ชั่นมากกว่า

เกมที่ใช้บล็อคเชนแบบ Play-to-Earn  (P2E) ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนได้มากมายในช่วงปลายปี 2021 โดยมี Axie Infinity เป็นผู้นำที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งในเกม P2E ผู้เล่นจะได้รับโทเค็นหรือ NFT ตลอดทั้งเกม โดยสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้สามารถขายได้โดยใช้ตลาดกลางและเว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม มีความคลาดเคลื่อนอย่างมากระหว่างเกม P2E กับเกท PC แบบเดิม และประสบการณ์การเล่นเกมคอนโซล  โดยในแง่นั้น เกม crypto นั้นล้าหลังกว่ามาก เนื่องจากข้อจำกัดที่กำหนดโดยเทคโนโลยีบล็อคเชน

เกม crypto ส่วนใหญ่ขาดประสบการณ์การเล่นที่ดี

แม้ว่าคำสัญญาของเกม crypto ระดับ AAA นั้นจะเกิดขึ้นในที่สุด แต่จนถึงตอนนี้ การเปิดตัวเกมส่วนใหญ่จะมุ่งไปสู่ ้เกมต่อสู้ด้วยการ์ดซื้อขายดิจิทัล รวมถึง Defi ที่ปลอมตัวเป็นเกม RPG และของสะสม

ทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยที่นักวิจารณ์เกม crypto มักจะโจมตีไปที่การขาดความสนุกสนาน หรือประสบการณ์ของผู้ใช้ที่เทียบเคียงไม่ได้กับเกมแบบดั้งเดิม ตามที่นักวิเคราะห์ Udi Wertheimer ชี้ให้เห็น

Anton Link ซีอีโอของ Unitbox Protocol กล่าวว่า “ความสนุกไม่ใช่สิ่งที่นักเล่นเกมตั้งเป้าไว้  แต่เป้าหมายหลักของพวกเขาคือการทำกำไรและเป็นคนแรกที่ได้รับประสบการณ์อันมีค่าที่พวกเขาสามารถให้กับกิลด์หรือสมาชิกทีมไซเบอร์สปอร์ตได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างรายได้จากเวลาของพวกเขา”

ในแง่ของการยอมรับ อุตสาหกรรมเกมแบบดั้งเดิมเอาชนะภาพยนตร์และความบันเทิงทางทีวีด้วยอัตรากำไรขั้นต้นที่มาก  โดยรายงานล่าสุดจาก Newzoo ชี้ให้เห็นว่า ตลา วิดีโอเกมจะสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2022 เพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี  นอกจากนี้ รายงานระบุว่า กลุ่มเกมดึงดูดผู้เล่นได้ 3 พันล้านคน ซึ่งสูงกว่าผู้ใช้ crypto ประมาณ 320 ล้านคนทั่วโลก

ในแง่ของการขยายฐานผู้ใช้ P2E ที่มีศักยภาพ Anton Link ซีอีโอของ Unitbox Protocol กล่าวว่า: ผมคิดว่าเกมบล็อคเชน NFT และภาค GameFi จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของอุตสาหกรรมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และจะกลายเป็นพาหนะสำหรับการเปลี่ยนผ่านจำนวนมากของผู้ใช้ใหม่สู่อุตสาหกรรม crypto ผ่านผลิตภัณฑ์ DeFi ที่ใช้ NFT”

มีความแตกต่างอย่างมากระหว่าง NFT ที่สะสมได้และอวาตาร์ในเกม , ชุดเกราะ , อาวุธ , ที่ดิน ,และยานอวกาศ  ซึ่งอคติต่อเกม P2E มีแนวโน้มว่าจะมาจากปริมาณการซื้อขาย NFT ที่ลดลง 67% ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 ถึงกรกฎาคม 2021 ตามข้อมูลจาก DappRadar นอกจากนี้ Axie Infinity ยังได้รับผลกระทบจากการแฮ็กของ Ronin มูลค่า 600 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 29 มีนาคมอีกด้วย

เกมที่เน้น DeFi สามารถสร้างรายได้ให้กับหลาย ๆ คน

มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่ถูกต้องมากมายสำหรับอุตสาหกรรมเกมคริปโต เช่นการบังคับให้ผู้เล่นต้องซื้อสินค้าหรือโทเค็น อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ควรทราบคือแอพพลิเคชั่นด้านการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ที่หลากหลาย ก็ถูกปลอมแปลงเป็นเกม เช่น “DeFi Kingdoms,” “Farmers World” และ “Sunflower Land” ซึ่งในกรณีเหล่านี้ การคาดหวังว่าจะได้รับค่าตอบแทนฟรี ๆ โดยไม่มีการลงทุนเริ่มแรกดูจะเป็นเรื่องแปลก

แม้จะมีความท้าทายในการเริ่มต้นใช้งาน และการสร้างเศรษฐกิจในเกมที่ยั่งยืนด้วยสิ่งจูงใจที่เพียงพอ Anton Link ก็อธิบายว่า “มันจะใช้เวลาเพียงไม่นานก่อนที่สถาบันจะเริ่มให้กู้ยืมกับ NFT”

เมื่อโครงสร้างพื้นฐานของสินเชื่อสถาบันพร้อมแล้ว เราคาดว่าความต้องการ NFT จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากเงินของสถาบันสามารถหลั่งไหลเข้ามาได้เนื่องจากยูทิลิตี้ที่เพิ่มเติมที่มาจากการรักษาความปลอดภัย NFT ของพวกเค้า

อ้างอิง : LINK
ภาพ LINK

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Radius

ผู้เชี่ยวชาญการเขียนข่าว บทความ ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin , คริปโตเคอเรนซี่ และ Blockchain ทั้งในไทยและต่างประเทศ อัพเดทราคา มุมมองการลงทุน ใหม่ล่าสุดทุกวัน
ข่าวต่อไป

FOLLOW ME

Blockchain Life 2024

Crypto Coffee

Cryptomind Research Talk

CryptOmakase

ข่าวต่อไป