ฝ่ายบริหารทั่วไปของสื่อมวลชนและการตีพิมพ์ของจีน (GAPP) ได้มีการจำกัดขอบเขตของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโทเค็นในเกม เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม โดย GAPP ได้ตีพิมพ์ร่างแนวทางปฏิบัติสำหรับอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ โดยแนะนำว่าควรห้ามการซื้อสินค้าที่จับต้องได้และการแลกเปลี่ยนโทเค็นเกมเป็นสกุลเงิน Fiat
หลักเกณฑ์ครอบคลุมประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบของเกมออนไลน์ โดยเสนอกฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้น: บริษัทต่าง ๆ จะต้องได้รับใบอนุญาตในประเทศจีน และจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้นานถึงสองปี รวมถึงตรวจสอบให้แน่ใจว่าเนื้อหาของพวกเขาสอดคล้องกับรายการคุณค่าระดับชาติและสังคมนิยมและห้ามลงทะเบียนผู้ใช้โดยไม่ระบุชื่อ
มาตรา 23 จะควบคุมการใช้โทเค็นในเกม โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะห้ามการใช้โทเค็นในเกมเพื่อซื้อสินค้าทางกายภาพ หรือแลกเปลี่ยนเป็น “ผลิตภัณฑ์และบริการของหน่วยงานอื่น” หรือ “สกุลเงินที่ถูกต้องทางกฎหมาย” โดยประเด็นหลังทำให้เกิดช่องว่างสำหรับการเก็งกำไร เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลไม่มีคุณสมบัติเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศจีน และไม่มีการกล่าวถึง “สกุลเงินดิจิทัล” อย่างเจาะจงในหลักเกณฑ์นี้
หลักเกณฑ์นี้ยังจำกัดผู้ให้บริการเกมไม่ให้เสนอรางวัล เช่น การลงทะเบียนหรือโบนัสการเข้าสู่ระบบรายวัน โดยผู้ให้บริการยังต้องกำหนดขีดจำกัดการเติมเงินของผู้ใช้และการแจ้งเตือนหน้าต่างป๊อปอัปสำหรับ “พฤติกรรมที่ไม่มีเหตุผลของผู้ใช้”
อ้างอิง : cointelegraph.com
ภาพ forbes.com