Huobi Research ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของ Huobi ได้ระบุถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการเล่นเกมบล็อคเชน (blockchain) ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงจากการมาของของ GameFi โดย GameFi นั้นหมายถึงการใช้ decentralized finance (DeFi) และเกมบล็อคเชนเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้โดยอิงจากรูปแบบ play-to-earn
จากข้อมูลของ Huobi Research พบว่า ข้อมูลในเครือข่ายแสดงให้เห็นว่าความคิดริเริ่มของ GameFi เพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 เนื่องจากการลดต้นทุนการทำธุรกรรมและประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นอย่างมาก
การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเกมบล็อคเชนยอดนิยม เช่น CryptoKitties เคยมีผู้ใช้งานสูงสุดถึง 140,000 ราย ต่อวัน และ 180,000 ธุรกรรมต่อวันในเดือนพฤศจิกายน 2017 แต่ก็สูญเสียการโต้ตอบของผู้ใช้ไปมากกว่า 90% ภายในเวลาไม่กี่เดือน:
“เกมบล็อคเชนในยุคแรก ๆ ประสบกับข้อบกพร่อง เช่น singular models , ความบันเทิงที่เรียบง่าย , และประสบการณ์ที่ไม่ดีโดยทั่วไป”
อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมเกมบล็อคเชนได้เห็นการฟื้นกลับมาด้วยการผสานรวมของโทเค็น NFT, DeFi และองค์ประกอบ play-to-earn อื่น ๆ โดยเกมอย่าง Axie Infinity เกมสัตว์เลี้ยงที่ใช้ NFT ทำเงินได้ถึง 9.72 ล้านดอลลาร์ในวันเดียวในเดือนมิถุนายน แซงหน้าสถิติของ Tencent ในขณะนั้น
“การจัดอันดับ DApp แสดงให้เห็นว่า 5 ใน 9 แอพเป็นแอพ GameFi เมื่อต้นเดือนธันวาคม [2021] โดยผู้ใช้งานประจำสัปดาห์ของ GameFi มีถึง 9.21 ล้านคน ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์”
Huobi Research สรุปว่าต้นทุนการทำธุรกรรมมีความสำคัญต่อ institutional economics รูปแบบใหม่ ในขณะที่อุตสาหกรรมเกมได้ใช้คุณสมบัติ play-to-earn ซึ่ง “สังคมมักจะเลือกระบบที่มีต้นทุนการทำธุรกรรมต่ำที่สุดในการดำเนินการ”
การวิจัยยังเน้นย้ำว่า GameFi แตกต่างจากรูปแบบเกมอื่น ๆ ที่มีอยู่อย่างไร — เช่นการ ซื้อขายสิ่งของในเกม , การซื้อขายและกำหนดราคาสกุลเงินของเกม , และการคุ้มครองสิทธิ์ในทรัพย์สิน นอกจากนี้ นักพัฒนา GameFi ยังมีข้อได้เปรียบในการปรับใช้สิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนตัวผ่าน NFT ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า:
“สิ่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบที่นักพัฒนาเกมแบบดั้งเดิมไม่เคยมี แต่ยังสะท้อนถึงคุณค่าที่แท้จริงของเทคโนโลยีบล็อคเชนในอุตสาหกรรมเกมอีกด้วย”