Tony Ling ผู้ร่วมก่อตั้ง NFTGo ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph โดยมองว่าการพัฒนาที่สำคัญ เช่น การเข้าซื้อกิจการ Figma ของ Adobe อาจส่งผลกระทบต่อ creators ตามการผสมผสานคุณสมบัติของทั้งสองบริษัท ตัวอย่างเช่น Adobe เป็นเจ้าของ Behance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการแสดงเชิงสร้างสรรค์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกระเป๋าเงินคริปโตและ NFT กับโปรไฟล์ของตน ในขณะที่ Figma เป็นผู้จัดหาชุดเครื่องมือสำหรับผู้สร้าง NFT
อย่างไรก็ตาม การปรากฏตัวของผู้เล่นในกระแสหลักนั้นไม่ได้ถูกมองว่าเป็นตัวเปลี่ยนเกม เนื่องจากอุตสาหกรรมเผชิญกับความท้าทายด้วยค่าลิขสิทธิ์ที่สูงและตลาดหมี — ดังที่เห็นจากการเลิกจ้างพนักงาน 20% ที่ OpenSea เมื่อเร็ว ๆ นี้ “นวัตกรรมที่สำคัญจะเกิดขึ้นจากผู้เล่นใหม่ ไม่ใช่ยูนิคอร์นขนาดใหญ่ที่มีอยู่” Ling กล่าวเสริม
ขณะที่ที่ปรึกษา Blockchain และ CEO ของ Bundlesbets.com “Brenda Gentry” ก็แบ่งปันมุมมองที่คล้ายกัน โดยเธอเชื่อว่า “อุตสาหกรรมจะปรับตัวและค้นหาเครื่องมือใหม่ ๆ เสมอ” โดยไม่คำนึงถึงผู้เล่นในตลาด
ทางด้าน Nansen NFT indexes ซึ่งติดตามประสิทธิภาพของตลาดในภาคส่วนต่าง ๆ ของ NFT ลดลง 24% ในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมตลาดในวงกว้าง โดย Louisa Choe นักวิเคราะห์การวิจัยของ Nansen อธิบายว่า
“เราได้เห็นปริมาณโวลลุ่มลดลงทั่วทั้งตลาด อย่างไรก็ตาม โครงการ NFT ที่มีชุมชนที่มั่นคงและการอ้างอิงทางวัฒนธรรมจะยังคงอยู่ต่อไป”
ภาค GameFi ก็มีแนวโน้มที่จะผลักดันการฟื้นตัว โดยข้อมูลล่าสุดจาก Dappradar พบว่าปริมาณการซื้อขาย NFT ทั้งหมดเพิ่มขึ้น 13.25% ในเดือนสิงหาคม และยอดขายเพิ่มขึ้น 83.36% เป็นมากกว่า 1.3 ล้านรายการ โดยมี เอเชียกลาง เอเชียใต้ และโอเชียเนีย (CSAO) ที่พบว่า 58% ของการเข้าชมเว็บทั้งหมดเป็นการเข้าใช้ที่เกี่ยวข้องกับ NFT