Axie Infinity ยักษ์ใหญ่ด้านเกมบล็อคเชน พบว่า ฐานผู้ใช้ลดลง 83% ในไตรมาสที่ 2 ในขณะที่ปริมาณ Unique Active Wallets (UAW) ของเกมบล็อคเชน ลดลงเพียง 7% ในช่วงเวลาเดียวกัน
รายงานของ Nansen ที่ติดตามตลาด NFT ที่ใช้ Ethereum หลัก 6 แห่ง พบว่าปริมาณการซื้อขายรายสัปดาห์อยู่ที่ 600,000 ETH ในเดือนมิถุนายน เปรียบเทียบเดือนก่อนมีประมาณ 1.3 ล้าน ETH
ในช่วงเวลาที่ปั่นป่วน ปริมาณการซื้อขายสำหรับ NFT ไหลกลับไปสู่คอลเลกชันระดับ “บลูชิพ” เนื่องจากนักลงทุนใช้แนวทางอย่างระมัดระวัง Louisa Choe นักวิเคราะห์วิจัยของ Nansen กล่าว
“การไหลเข้าและการหมุนเวียนของ ETH นั้นกระจุกตัวอยู่ในคอลเลกชันระดับ บลูชิพ หรือ NFT รายใหญ่ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวบ่งบอกถึงทัศนคติในการลดความเสี่ยงในหมู่ผู้เข้าร่วมตลาด NFT”
อย่างไรก็ตาม รายงานยังระบุด้วยว่า สภาพคล่องที่จำกัดในตลาด NFT บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวช้า ๆ ในเดือนมิถุนายนอาจไม่ยั่งยืน โดยส่วนหนึ่งแสดงให้เห็นในความสนใจที่ลดลงอย่างมากในการเล่นเกม NFT
“ ยอดขายปกติของ NFT เกม ลดลง 29% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่ราคาของสินทรัพย์ในเกมก็ได้รับผลกระทบในทางลบเช่นกัน เนื่องจากมูลค่าโทเค็นคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ที่เกี่ยวข้องกับเกมก็ลดลงอย่างมาก”
ในบรรดาเกมบล็อคเชนชั้นนำทั้งหมด พบว่า Axie Infinity ได้เห็นการล่มสลายของฐานผู้ใช้ถึง 83% ในไตรมาสนี้ เนื่องจากการหาแฮ็กที่สร้างความเสียหายกว่า 600 ล้านดอลลาร์ นำไปสู่ความน่าเชื่อถือที่พังทลาย
ขณะที่ Splinterlands ยังคงเป็นบล็อคเชนที่มีผู้เล่นมากที่สุด โดยมี 283,729 ราย ณ สิ้นไตรมาส ขณะที่ Alien Worlds อยู่ในอันดับที่สอง โดยมีผู้เล่นลดลงเพียง 4% ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับช่วงสามเดือนก่อนหน้า
นอกจากนี้ เกมที่ใช้บล็อคเชนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Ethereum กลับมีการเติบโตอย่างรวดเร็วแม้ว่าสภาวะตลาดจะไม่เอื้ออำนวย โดยทางด้าน Sunflower Lands บน Polygon มีผู้เล่นเพิ่มขึ้น 10,000% คิดเป็นมากกว่า 11,000 ราย และ Gameta บน Solana สิ้นสุดไตรมาสด้วย ผู้เล่นมากกว่า 30,000 ราย ตามที่ DappRadar ระบุ