รายงานจาก PwC ระบุว่า NFT คือ ‘อนาคตของสินทรัพย์ดิจิทัลในอุตสาหกรรมกีฬา’

NFT และสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นหนึ่งใน 10 แนวโน้มหลักในอุตสาหกรรมกีฬา ตามรายงานของที่ปรึกษา Price Waterhouse Coopers หรือ PwC Sports Outlook 2022 สำหรับอเมริกาเหนือ  ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีการกีฬา ไปจนถึงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ โดยรายงานได้แสดงกรณีการใช้งานหลัก ๆ 3 กรณีสำหรับ NFT และแนวโน้มที่จะกำหนดอนาคตของกีฬา

กรณีการใช้งานแรกคือ NFT ที่สะสมได้ — หรือสินทรัพย์ที่สามารถ สะสม , ตรวจสอบสิทธิ์ , และมีจำนวนจำกัด โดยสิ่งนี้คล้ายกับของที่ระลึกแบบดั้งเดิม เช่น การ์ดซื้อขายผู้เล่นหรือต้นขั้วตั๋วของการแข่งขันประวัติศาสตร์ที่สามารถแปลงมาเป็นดิจิทัล และซื้อขายบนบล็อกเชน  โดยรายงานเสริมว่าในที่สุดของสะสมเหล่านี้จะสามารถแสดงและแบ่งปันข้าม metaverses  ได้

ตัวอย่าง “ที่รู้จักกันดีที่สุด” ของคอลเลกชัน NFT ที่สะสมได้คือ NBA Top Shot จาก Dapper Labs ที่เป็นภาพไฮไลท์หรือการเล่นที่ “ดีที่สุด” จากประวัติศาสตร์ของ NBA และเพิ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับสองรองจากเกม Axie Infinity สำหรับธุรกรรม NFT ส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมเกมบล็อคเชน ด้วยเงิน 827 ล้านดอลลาร์ในปี 2021 อีกตัวอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือตลาด collectible marketplace “Autograph” ของกองหลัง NFL อย่าง Tom Brady ซึ่งเพิ่งระดมทุนได้ 170 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุน Series B

ประการที่สอง คือ season ticket member หรือ STM , โดย NFT เหล่านี้อาจถือได้ว่าเป็นกรณีการใช้งานขนาดใหญ่อีกกรณีหนึ่ง  ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์ของแฟนตัวยงที่มีความภักดี โดย STM ที่เคยเข้าถึงเนื้อหาพิเศษอาจได้รับ NFT สะสมรุ่นพิเศษสำหรับเกมที่พวกเขาเข้าร่วม  และผู้สนับสนุนอาจได้รับประโยชน์เช่นกัน

สุดท้ายนี้ virtual access tokens สำหรับแฟน ๆ ที่ต้องการจ่ายมากขึ้นสำหรับประสบการณ์เสมือนจริง และอาจไม่สามารถเข้าร่วมเกมได้ด้วยตนเอง โดยโทเค็นลักษณะนี้ได้รับการอธิบายว่าเป็นตั๋วซีซันเวอร์ชันใหม่ที่สามารถให้เจ้าของเข้าถึงสิทธิพิเศษเบื้องหลังเพิ่มเติม เช่น กล้องของผู้เล่น กล้องตั้งโต๊ะ หรือแม้แต่การเข้าถึงห้องล็อกเกอร์เสมือนจริง  ซึ่งสโมสรฟุตบอลบางแห่งที่ประสบความสำเร็จจนถึงตอนนี้ด้วยโทเค็นของแฟน ๆ ได้แก่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ให้สิทธิ์แฟน ๆ ในการโน้มน้าวการตัดสินใจในเกม เช่น ดนตรีประกอบ

PwC อธิบายว่าการขายตั๋ว , media rights , และการสนับสนุน เป็นช่องทางรายได้ที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันสำหรับทีมและลีก  โดยคาดว่าตั๋วโทเค็น , NFT media rights , และการสนับสนุนกิจกรรมดิจิทัลหรือ metaverses จะช่วยในการขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรม โดยระบุว่าการขายสินทรัพย์ดิจิทัลอาจกลายเป็นกระแสรายได้ที่ “จริงจัง” และรายงานเสริมว่าเพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ทีมต่าง ๆ จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงข้อมูลการขายดิจิทัลใหม่กับฐานข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ และทีมกฎหมายที่เข้มแข็งเพื่อจัดการกับผลกระทบด้านกฎระเบียบและภาษี

อ้างอิง : LINK
ภาพ LINK

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Radius

ผู้เชี่ยวชาญการเขียนข่าว บทความ ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin , คริปโตเคอเรนซี่ และ Blockchain ทั้งในไทยและต่างประเทศ อัพเดทราคา มุมมองการลงทุน ใหม่ล่าสุดทุกวัน
ข่าวต่อไป