ผู้ร่วมก่อตั้ง Axie Infinity เผยว่า : ‘เป็นเรื่องยากที่ผู้เล่นหน้าใหม่จะเริ่มเล่น Axie ตอนนี้’

Aleksander Leonard Larsen ผู้ร่วมก่อตั้ง Axie Infinity กล่าวว่า ผู้เล่น 1 ล้านคนต่อวันของเกม ไม่เคยใช้แอปพลิเคชัน crypto มาก่อน และยอมรับว่า Learning curve หรือ ‘เส้นโค้งแห่งการเรียนรู้ ‘ของเกมนั้น “ยากจริงๆ” สำหรับมือใหม่คริปโต

ในการพูดคุยเกี่ยวกับ metaverse ที่งาน Token2049 นั้น Larsen กล่าวว่า Axie Infinity มีผู้เล่นประมาณ 2 ล้านคนต่อวัน โดย 50% ในจำนวนนี้ไม่เคยใช้แอพพลิเคชั่น crypto มาก่อน “มันยากมากที่จะเริ่มเล่น Axie ในตอนนี้” เขากล่าว  และเปรียบกระบวนการนี้ว่าเหมือนการว่ายน้ำไปยังเกาะ ซึ่งเขากล่าวว่า “ผู้คนจำนวนมากกำลังจมน้ำ” ในความพยายามดังกล่าว “โดยพื้นฐานแล้วพวกเขาไม่สามารถเข้าสู่เกมได้ เพราะมันยากมาก”

Larsen กล่าวเสริมว่า “ผมเห็นบทบาทของเราในพื้นที่ในฐานะผู้ให้การศึกษา” โดยกล่าวถึงกล่องจดหมายอีเมลของเขาที่ “เต็มไปด้วยผู้คน” ที่ส่งคำขอความช่วยเหลือถึงเขา ซึ่งรวมถึง private key ของพวกเขาด้วย  จากคำร้องของฝ่าย support กว่า 500 รายการที่ทีมได้รับต่อวัน มีประมาณ 25% ที่ไม่เคยมีบัญชีธนาคาร เขากล่าว “นั่นคือระดับการศึกษาที่เราต้องรับมือ”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพวกเขาจะต้องเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้น แต่ Larsen ก็ยังมองโลกในแง่ดีโดยกล่าวว่า  “ลองนึกภาพ เรามีผู้เล่นสองล้านคนแล้ว และมันยากมากที่ผู้เล่นใหม่จะเริ่มต้น แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามันเปลี่ยนเป็นง่ายสุด ๆ ล่ะ ?” ด้วยเหตุผลนั้น เขาจึงกล่าวว่า “สิ่งเดียวที่เรามุ่งเน้นในตอนนี้คือการเติบโต เราจะสอนคนเหล่านี้และเปิดเผยประโยชน์ในโลกของเราเป็นอย่างแรกได้อย่างไร” จากนั้นผู้ใช้หน้าใหม่พวกเขาก็จะสามารถเข้าร่วมกับ metaverse หรือจักรวาลดิจิทัลอื่น ๆ ที่กว้างขึ้นได้”

Larsen ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการให้ความรู้ผู้ถือ NFT เกี่ยวกับสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ในโครงการเช่น Bored Ape Yacht Club และ CryptoPunks รวมถึง Axie Infinity ด้วยว่า “จริงๆ แล้วการเป็นเจ้าของ NFT หมายความว่าอย่างไร หมายความว่าคุณสามารถมีสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาในการสร้างบางสิ่งหรือไม่….อาจจะไม่….แต่ผู้เล่นจำนวนมากคิดอย่างนั้นจริงๆ”  โดยเขาชี้ให้เห็นว่าผู้ซื้อ NFT จำนวนมาก “คิดว่าพวกเขาสามารถไปทำข้อตกลงกับ Adidas หรืออะไรทำนองนั้นได้”

คำถามเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาของ NFT เป็นเรื่องที่ยุ่งยากและซับซ้อน เนื่องจาก Punks และ Apes มีการแยกออกไปอยู่บนบล็อคเชนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Ethereum ด้วย ในขณะที่แบรนด์หลัก ๆ เช่น NBA มีการควบคุมเนื้อหาของ NFT ที่พวกเขาขาย ซึ่ง Larsen กล่าวว่าสิทธิ์ NFT IP แบบเปิด ควรเป็นอย่างไร นั่นคือ “หัวข้อที่น่าสนใจมากที่อาจยังไม่ได้รับการกล่าวถึงมากพอ”

อีกประเด็นหนึ่งที่ Larsen ไม่สนใจคือการแข่งขันกับสตูดิโอเกมแบบดั้งเดิม “ผมไม่เห็นว่ามันเป็นภัยคุกคามเพราะพวกเขาไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เร็วพอ” เขากล่าว “และพวกเขาก็ยังกลัว เพราะคุณต้องละทิ้งการควบคุมโครงการของคุณ” สำหรับสตูดิโอเกม เขากล่าวเสริมว่า “สิ่งเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้คือ ถ้าคุณมีบางอย่างและคุณไม่สามารถควบคุมมันได้ คุณจะไม่สามารถเอาสิ่งนั้นกลับคืนมาได้”

อันที่จริง Axie Infinity ได้กลายเป็นแหล่งรายได้สำหรับผู้เล่นบางคนในประเทศกำลังพัฒนา เช่น ฟิลิปปินส์ ขณะที่เว็บเทรดอย่าง FTX ก็เพิ่งเปิดตัวโครงการสำหรับมอบทุนให้แก่ผู่เล่นโดยร่วมมือกับ Yield Guild Games

และเมื่อมีผู้มาใหม่จำนวนมากเข้ามาในพื้นที่บล็อคเชนผ่านเกม Larsen กล่าวว่า มันจะสร้างโอกาสในการให้ความรู้แก่พวกเขาเกี่ยวกับพื้นที่คริปโตในวงกว้าง โดย Larsen กล่าวว่าทีม Axie กำลังคิดเกี่ยวกับคำถามเช่น “มันมีประโยชน์อะไรอีกที่ทำได้มากกว่าแค่ทำเงิน แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการในตอนเริ่มต้นก็ตาม”

อ้างอิง : LINK
ภาพ LINK

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Radius

ผู้เชี่ยวชาญการเขียนข่าว บทความ ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin , คริปโตเคอเรนซี่ และ Blockchain ทั้งในไทยและต่างประเทศ อัพเดทราคา มุมมองการลงทุน ใหม่ล่าสุดทุกวัน
ข่าวต่อไป