ในการพูดคุยกับ Gareth Jenkinson แห่ง Cointelegraph และ Sebastien Borget ผู้ร่วมก่อตั้ง The Sandbox ที่งาน Web Summit tech conference ในโปรตุเกสเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน Borget ได้กล่าวว่า สิ่งที่เราเห็นในวันนี้ใน The Sandbox คือ “วิวัฒนาการตามธรรมชาติของสิ่งต่าง ๆ” หลังจากทำงานมาเกือบทศวรรษ วิวัฒนาการของ metaverse โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีที่แบรนด์มีส่วนร่วมกับผู้ใช้ ได้พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว
การพัฒนาอย่างรวดเร็วนี้ทำให้นักลงทุนทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในโครงการ metaverse ทั่วพื้นที่
“ตอนนี้เราได้เห็น The Sandbox ที่มีสตูดิโอมากกว่า 200 แห่งทั่วโลกที่กำลังสร้างอยู่ทุกวัน” Borget กล่าวในการอ้างอิงถึงเครื่องมือใหม่ที่จะเปิดตัวสำหรับผู้สร้าง
สตูดิโอเหล่านี้หลายแห่งรวมถึงแบรนด์ที่เป็นสัญลักษณ์และได้รับความนิยมในวงกว้าง เช่น Gucci, The Walking Dead series, Katy Perry, Snoop Dogg และอีกมากมายที่ได้เข้าร่วมในการลงทุนหรือการมีส่วนร่วมของ metaverse
Borget กล่าวว่าบ่อยครั้งที่ผู้บริโภครู้สึกไม่สบายใจอย่างมากคือพวกเขาไม่สามารถมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่พวกเขารักได้ และนี่คือสิ่งที่โครงการ metaverse เปิดให้พวกเค้ามีส่วนร่วม “นี่ไม่ใช่แค่เรื่องของอิทธิพลและการเข้าถึงของผู้มีชื่อเสียงหรือแบรนด์เท่านั้น แต่มันคือทั้งหมดที่เกี่ยวกับ เนื้อหา ตัวละคร เรื่องราว และสถานที่ที่ผู้คนคุ้นเคยและต้องการโต้ตอบด้วย”
นอกเหนือจากคุณค่าของแบรนด์ชั้นนำและคนดังที่มีชื่อเสียงแล้ว Borget กล่าวว่าสิ่งที่ต้องเน้นคือผู้ใช้จริง: “ตัวผู้เล่นเองทำให้สิ่งเหล่านี้มีชีวิตขึ้นโดยการมีส่วนร่วมในดินแดนนั้น ๆ และนั่นเป็นสิ่งที่มีค่า เพราะสิ่งเหล่านี้มีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเครือข่าย”
วิวัฒนาการใดๆ ของแพลตฟอร์มดิจิทัลไม่สามารถทำได้หากไม่มีผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมกับเครื่องมือและประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งความต้องการของผู้ใช้ จะเป็นตัวกำหนดลักษณะของพื้นที่เหล่านั้น
Borget กล่าวว่า การมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มเป็นมากกว่าแค่การกดไลค์ การแชร์ หรือรีทวีต แต่เมื่อ metaverse ก้าวหน้าและผู้ใช้โต้ตอบกันในพื้นที่ดิจิทัล การมีส่วนร่วมจะถูกสร้างขึ้นร่วมกัน
“สำหรับฉัน นั่นคือสิ่งที่แบรนด์ต่าง ๆ มองหา เพราะไม่เพียงแต่เข้าถึง Gen Z เท่านั้น แต่ยังช่วยกำหนดอนาคตของตัวเองในโลก 3 มิติอีกด้วย”