ความท้าทายปัจจุบันในการเติบโตของผู้ใช้ Web3
ในสภาพแวดล้อมตลาด Web3 ปัจจุบัน การเติบโตของผู้ใช้งานเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของโปรเจกต์เสมอมา แม้ว่ารูปแบบอย่าง Airdrop และ Play-to-Earn จะสามารถดึงดูดผู้ใช้งานจำนวนมากในช่วงเริ่มต้นได้ แต่วิธีการเหล่านี้มักประสบปัญหาในการเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้และการปรับปรุงคุณภาพของผู้ใช้
ในปี 2024 ตลาด Web3 กำลังแสดงให้เห็นแนวโน้มเป็นวงจร “รุ่งเรือง – ซบเซา” ในระยะสั้น airdrops และโมเดลเกมสามารถดึงดูดผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้าที่สูงและกิจกรรมของชุมชนที่ลดลงอย่างต่อเนื่องสร้างความกังวลให้กับทีมโปรเจกต์เกี่ยวกับความยั่งยืนของการเติบโต การค้นหาวิธีการที่เป็นนวัตกรรมเพื่อให้บรรลุการเติบโตของผู้ใช้ที่ยั่งยืนและมีสุขภาพดีใน Web3 ได้กลายเป็นประเด็นหลักที่ทีมโปรเจกต์จำนวนมากต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
ความท้าทายของโมเดลการเติบโตแบบดั้งเดิม
- ธรรมชาติระยะสั้นและข้อจำกัดของ Airdrops
- Airdrops เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การเติบโตที่พบบ่อยที่สุดใน Web3 โดยการแจกโทเคนฟรี ทีมโปรเจกต์สามารถดึงดูดผู้ใช้จำนวนมากให้ลงทะเบียนและมีส่วนร่วมได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วม airdrop มักเข้าร่วมเพื่อรับโทเคนฟรีเป็นหลัก ขาดความสนใจและความภักดีต่อโปรเจกต์ในระยะยาว ส่งผลให้คุณภาพของผู้ใช้ที่ได้มาผ่าน airdrops โดยทั่วไปต่ำ มีการรักษาผู้ใช้ที่ไม่ดี นำไปสู่การที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่หายไปหลังจากช่วง airdrop สิ้นสุดลง
- จุดติดขัดของโมเดล Play-to-Earn
- โมเดล P2E ผสมผสานการเล่นเกมกับรางวัลโทเคน ซึ่งในตอนแรกดึงดูดผู้เล่นจำนวนมาก เมื่อตลาดเติบโตขึ้น โปรเจกต์ P2E หลายโครงการไม่สามารถให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ลึกซึ้งและคุณค่าทางระบบนิเวศเพียงพอ ทำให้ความกระตือรือร้นในการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ค่อยๆ ลดลง นอกจากนี้ กลไกการให้รางวัลใน P2E พึ่งพาสิ่งจูงใจโทเคนระยะสั้นมากเกินไป ขาดสิ่งจูงใจสำหรับคุณค่าผู้ใช้ในระยะยาว ทำให้ยากที่จะปลูกฝังความภักดีของผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ท้ายที่สุดนำไปสู่การสูญเสียผู้ใช้อย่างมีนัยสำคัญและการลดลงของกิจกรรมในชุมชน
PoPP: การแนะนำโมเดลการเติบโตใหม่สำหรับ Web3
- การขุดค้นมูลค่า On-Chain และสิ่งจูงใจผู้ใช้ระยะยาว
- PoPP ปรับเปลี่ยนการเติบโตของผู้ใช้ Web3 จากการมุ่งเน้นที่ปริมาณไปสู่การเพิ่มคุณภาพอย่างเป็นนวัตกรรม ต่างจากโมเดล airdrops และ P2E แบบดั้งเดิม PoPP เน้นการขุดค้นข้อมูล on-chain และพฤติกรรมผู้ใช้อย่างลึกซึ้งเพื่อให้ผลตอบแทนมูลค่าระยะยาวสำหรับผู้เข้าร่วมแต่ละคน
- ในโมเดล PoPP กิจกรรม on-chain ทุกอย่างของผู้ใช้ (เช่น ธุรกรรม การโต้ตอบ การถือครอง ฯลฯ) จะถูกบันทึกและแปลงเป็นมูลค่าที่วัดได้ ทีมโปรเจกต์วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อเข้าใจความต้องการและความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน จึงสามารถเสนอสิ่งจูงใจที่ปรับแต่งซึ่งไปไกลกว่ารางวัลโทเคน รวมถึง NFT สิทธิในการกำกับดูแล สิทธิพิเศษเฉพาะ และอื่นๆ
- การทำโปรไฟล์ผู้ใช้และ OAT (On-chain Achievement Token)
- PoPP สร้างโปรไฟล์ผู้ใช้โดยละเอียดด้วยการแปลงพฤติกรรม การโต้ตอบ และการมีส่วนร่วมทุกอย่างของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มให้เป็นข้อมูล on-chain ข้อมูลนี้สะท้อนถึงความชอบ ระดับการมีส่วนร่วม และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ ผ่าน OAT ทีมโปรเจกต์สามารถให้รางวัลที่จับต้องได้สำหรับการมีส่วนร่วมทุกอย่างที่ผู้ใช้ทำ
- PoPP Profile และ OAT ช่วยให้ทีมโปรเจกต์สามารถออกแบบกลไกจูงใจที่ละเอียดมากขึ้นตามพฤติกรรมจริงของผู้ใช้ เพิ่มคุณภาพการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ และปรับปรุงการรักษาผู้ใช้ในระยะยาว
- การปรับปรุง Tokenomics และกลไกจูงใจที่ยั่งยืน
- PoPP ปรับปรุง Tokenomics เพื่อนำการเติบโตของผู้ใช้ที่ยั่งยืนมาสู่โปรเจกต์ Web3 ในโมเดลดั้งเดิม รางวัลโทเคนมักเป็นแบบครั้งเดียวหรือระยะสั้น อย่างไรก็ตาม PoPP ใช้กลไกจูงใจระยะยาว ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่อง (SD Airdrops) สำหรับการมีส่วนร่วมทุกครั้งที่พวกเขาทำ การออกแบบของ PoPP มุ่งเน้นไม่เพียงแค่พฤติกรรมผู้ใช้ระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังจูงใจให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการพัฒนาแพลตฟอร์มในระยะยาวด้วย
- โมเดลเศรษฐกิจที่ออกแบบมาอย่างรอบคอบผูกพันพฤติกรรมผู้ใช้กับมูลค่าระยะยาวของโปรเจกต์อย่างแน่นแฟ้น รับประกันกิจกรรมผู้ใช้ระยะสั้นในขณะที่รับประกันความภักดีของผู้ใช้ระยะยาว สิ่งนี้หลีกเลี่ยงปัญหาพฤติกรรมระยะสั้นที่ขับเคลื่อนโดยโมเดลแบบดั้งเดิมและมุ่งสร้างระบบนิเวศการเติบโตที่ยั่งยืนและมีสุขภาพดีมากขึ้น
ผลลัพธ์ที่สนับสนุนด้วยข้อมูล
ณ ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม PoPP มีผู้ใช้ลงทะเบียนประมาณ 900,000 คน โดยมีผู้ใช้งานประจำวันคงที่ที่ 50,000 ถึง 60,000 คน—ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจในสภาพแวดล้อมตลาดปัจจุบัน ที่น่าสังเกตมากขึ้นคือ ฐานผู้ใช้ของแพลตฟอร์มประกอบด้วยผู้ใช้ที่ใช้งานจริงบน blockchain เป็นหลัก และข้อมูลการโต้ตอบของผู้ใช้ได้รับการตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพ
ในแง่ของความร่วมมือทางธุรกิจ PoPP ประสบความสำเร็จในการให้บริการการเติบโตของผู้ใช้สำหรับหลายโปรเจกต์ ตัวอย่างเช่น โปรเจกต์เกมจากเกาหลี Xcbt สามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้เป็นสองเท่าผ่านแพลตฟอร์ม PoPP เกินเป้าหมายการเติบโตเดิมที่ 10,000 ผู้ใช้ และบรรลุผู้ใช้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพสูงมากกว่า 20,000 คน
เรียนรู้เกี่ยวกับ PoPP 📲 iOS and Android | 💻Website| 🚀 Twitter | 📩 Link3 | 💬 Telegram |🔥 SocialSummer |🌟 GetStarDust