Layer3 ผู้ปฏิวัติการมีส่วนร่วมกับโลกบล็อคเชน ก่อตั้งขึ้นในปี 2021 โดย Brandon Kumar และ Dariya Khojasteh โดยมีวิสัยทัศน์ในการสร้างตลาดที่โปรโตคอลต่างๆ สามารถใช้โทเค็นเพื่อกระตุ้นพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ที่มีสโลแกนว่า “Earn Crypto by Doing Shit” ในช่วงแรกได้ระดมทุนรอบ seed โดยใช้ Webflow และ Airtable ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบไม่ต้องใช้โค้ด (No-code) และมีกำหนดการ TGE (Token Generation Event) หรือปล่อยโทเค็น ในวันที่ 30 กรกฎาคม นี้
ประวัติผู้ก่อตั้ง
Brandon Kumar เคยดำรงตำแหน่งนักลงทุนที่ Accolade Partners รับผิดชอบด้านธุรกิจ B2B โดยมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์กับผู้พัฒนาโปรโตคอลและการบริหารการขายไขว้ในบริษัทที่ VC เข้าไปลงทุน
Dariya Khojasteh นักพัฒนาแอปที่มีประสบการณ์ ได้ออกแบบประสบการณ์การใช้งานของ Layer3 โดยใช้กลยุทธ์ Gamification และ UX เพื่อให้แพลตฟอร์มน่าสนใจและดึงดูดผู้ใช้
การเติบโตและความท้าทาย
ในช่วงแรก Layer3 เผชิญกับปัญหาคลาสสิกอย่าง Cold Start คือ การขาดฐานผู้ใช้ ทำให้การขยายธุรกิจและการต่อรองราคาเป็นไปได้ยาก โดยทีมงานแก้ไขปัญหานี้โดยมุ่งเน้นไปที่โปรโตคอลใหม่ ๆ ที่เพิ่งเปิดตัว เสนอภารกิจ (Quest) ที่ช่วยโปรโมทโปรโตคอลเหล่านี้และดึงดูดผู้ใช้ กลยุทธ์นี้ช่วยให้ Layer3 กลายเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับการค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่และเทคโนโลยีใหม่ ๆ บนบล็อคเชน
พฤติกรรมผู้ใช้และการเป็นเจ้าของข้อมูล
Layer3 นำเสนอ CUBEs ซึ่งเป็นโทเค็น ERC-721 ที่อนุญาตให้ผู้ใช้เป็นเจ้าของข้อมูลบนบล็อคเชนของตนเอง ระบบนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลและข้อมูลประจำตัว ในขณะเดียวกัน โปรโตคอลต่างๆ ก็สามารถกำหนดเป้าหมายผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถรับโทเค็นจากโปรโตคอลต่างๆ ผ่าน Layer3 เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับโปรโตคอล
Gamification และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้
Layer3 ใช้หลักการทำงาน Octalysis เพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ด้วยคุณสมบัติต่างๆ เช่น
– ความหมายและการมีจุดมุ่งหมายอันยิ่งใหญ่ (Epic Meaning & Calling) โดยผู้ใช้รู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมในสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า ผ่านการมีส่วนร่วมกับโปรโตคอลต่างๆ
– การพัฒนาและความสำเร็จ (Development & Accomplishment) ด้วยระบบ XP และ Rewards Hub ช่วยให้ผู้ใช้สะสมคะแนนและประสบการณ์ผ่านกิจกรรมต่างๆ
– ความคิดสร้างสรรค์และการตอบรับ (Creativity & Feedback) ผู้ใช้สามารถใช้ไอเท็มต่างๆ ในร้านค้าของแพลตฟอร์มได้อย่างกลยุทธ์
– การเป็นเจ้าของและครอบครอง (Ownership & Possession) CUBEs มอบความรู้สึกเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลแก่ผู้ใช้
– อิทธิพลทางสังคมและความสัมพันธ์ (Social Influence & Relatedness) กระดานผู้นำช่วยส่งเสริมการแข่งขันและการยอมรับ
– ความหายากและความอดทน (Scarcity and Impatience) ภารกิจและการแข่งขันแบบจำกัดเวลา กระตุ้นให้ผู้ใช้เข้าร่วมอย่างรวดเร็ว
– ความไม่แน่นอนและความอยากรู้อยากเห็น (Unpredictability & Curiosity) โดยกล่องสมบัติและกล่องสุ่มรางวัล เพื่อเพิ่มองค์ประกอบของความน่าตื่นเต้น
– การสูญเสียและการหลีกเลี่ยง (Loss and Avoidance) บางฟีเจอร์จะมีการทำกิจกรรมตามระยะเวลาต่อเนื่อง เพื่อช่วยรักษาการมีส่วนร่วมของผู้ใช้
ความสำเร็จและรูปแบบรางวัลใหม่
เมื่อเร็วๆ นี้ Layer3 ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Milestones ซึ่งจะให้รางวัลแก่ผู้ใช้ตามการกระทำต่างๆ ในระยะยาว แทนที่จะเป็นธุรกรรมเดียว ซึ่งรูปแบบใหม่นี้มุ่งหวังที่จะกระตุ้นพฤติกรรมผู้ใช้ที่มีคุณค่ามากขึ้น ต่อเนื่องและยั่งยืน
อนาคตของ Layer3
แนวทางของ Layer3 แตกต่างจากรูปแบบการโฆษณาแบบดั้งเดิมโดยการให้ผู้ใช้เป็นเจ้าของข้อมูลของตนเองและได้รับรางวัลโดยตรงจากโปรโตคอล รูปแบบนี้ไม่เพียงแต่ให้ฐานผู้ใช้ที่สำคัญเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนการนำโปรโตคอลเข้ามาในแพลตฟอร์ม ในขณะเดียวกันก็ให้ประโยชน์ที่จับต้องได้แก่ผู้ใช้
ความสำเร็จของ Layer3 มาจากการเปลี่ยนแปลงการเป็นเจ้าของข้อมูลและการให้สิ่งจูงใจทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้เป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมบล็อกเชน การยึดมั่นในแนวทางนี้อย่างต่อเนื่องคาดว่าจะดึงดูดโปรโตคอลและผู้ใช้มากขึ้นในอนาคต โดยโทเค็น Layer3 (L3) ประกาศการลิสต์บนเว็บเทรดชั้นนำระดับโลกอย่าง Bybit, Bitget, Kucoin, Kraken, Gate.io และอื่นๆอีกมากมาย