Sasha ผู้ก่อตั้ง Notcoin ไม่คาดหวังว่าเกมแนวกดปุ่มรัว ๆ ให้เร็วที่สุด! หรือ Button masher จะประสบความสำเร็จในระยะยาว และเกมจะต้องค้นหาโมเดลที่ยั่งยืนเพื่อความอยู่รอด
“เราไม่คาดหวังว่ามันจะคงอยู่ตลอดไป” Sasha บอก “และไม่คิดว่ามันจะมีความยั่งยืนใดๆ จากมุมมองของเรา เฉพาะเกมที่มีโมเดลที่ยั่งยืนเท่านั้นที่จะอยู่รอด”
Sasha แย้งว่ามีเกมหลายเกมที่มีโมเดลที่ยั่งยืน โดยอ้างถึง Catizen ซึ่งอ้างว่ามีผู้ใช้มากกว่าครึ่งหนึ่ง ยอมจ่ายเงินและสร้างรายได้หลายล้านดอลลาร์
ในส่วนของ Notcoin นั้น Sasha กล่าวว่า เขาต้องการก้าวต่อไปจากการเป็นเกมแนวคลิกเกอร์ เขากล่าวว่าแผนสำหรับสี่ปีข้างหน้าคือโครงการที่จะเป็นอิสระจากทีมงานโดยการสร้างระบบย่อยที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ
หนึ่งในนั้นคือจุดสนใจของโครงการในปัจจุบัน ซึ่งแอป Notcoin ได้จัดทำแคมเปญที่ให้ผู้ใช้ได้รับ Notcoin จากการโต้ตอบกับเกม Telegram รุ่นใหม่อื่น ๆ โดยแนวคิดคือการเป็นศูนย์กลางในการเริ่มต้นโครงการระบบนิเวศอื่น ๆ ในขณะเดียวกันก็กระตุ้นความต้องการของ Notcoin และเผาโทเค็นบางส่วนในกระบวนการนี้ โดยเขาคาดว่าจำนวนแคมเปญเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 50 ถึง 100 แคมเปญต่อสัปดาห์
“มันเหมือนกับการ farming แต่ไม่ใช่เพื่อให้มีสภาพคล่อง โดยโมเดลนี้ช่วยให้เรามีความยั่งยืน เพราะเราไม่จำเป็นต้อง print notcoin ใหม่” เขากล่าว
“เรากำลังทดลองกับสิ่งนี้ และก็เชื่อว่าโมเดลบางรุ่นจะตาย และบางรุ่นจะพัฒนาและประสบความสำเร็จ” เขากล่าว
การแจก airdrop Notcoin เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมและสิ้นสุดในวันที่ 16 มิถุนายน โดยมีอุปทานประมาณ 90% อยู่ในมือของผู้ใช้ ตามที่ Sasha กล่าว และอ้างว่าปัจจุบันมีผู้ถือประมาณ 11 ล้านคน แม้ว่าโทเค็นจะถึงจุดสูงสุดในต้นเดือนมิถุนายน แต่ก็ยังมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์
“ท้ายที่สุดแล้ว ผู้ที่สร้างมูลค่าให้กับระบบนิเวศมากขึ้นจะได้รับ notcoin มากขึ้น แม้ว่าเราจะมีบอทหลายล้านตัว แต่พวกมันก็จะจบลงด้วยจำนวนเล็กน้อย” เขากล่าว
นอกเหนือจาก Notcoin แล้ว ยังมีเกม Telegram อื่น ๆ ที่เน้นไปที่บล็อกเชน TON รวมถึง Hamster Kombat , Yescoin , Tapswap และ PixelTap
ในขณะที่บางโครงการกำลังวางแผนที่จะทำ airdrops ที่คล้ายกันแต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะสามารถเลียนแบบความสำเร็จของ Notcoin ได้หรือไม่
อ้างอิง : theblock.co