การสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดย OnePoll ในนามของ Unstoppable Games เปิดเผยว่า เกมบล็อกเชนยังคงเป็นสิ่งมีศักยภาพมหาศาลสำหรับนักพัฒนาเกมและสตูดิโอในการใช้ประโยชน์
จากการสำรวจผู้ใหญ่ 2,000 คน พบว่า 52% ไม่คุ้นเคยกับการเล่นเกมบล็อคเชนเลย ในขณะที่ 32% ทราบเรื่องนี้แต่ไม่เคยเล่นเกมบล็อคเชนเลย
เมื่อถามถึงการสูญเสียการซื้อในเกมและเนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้ (DLC) เนื่องจากการปิดสตูดิโอและเซิร์ฟเวอร์เกมปิดตัวลง ผู้ตอบแบบสอบถาม 63% ระบุว่าควรคืนเงินให้ลูกค้าสำหรับการซื้อในเกม และ DLC สูญหายเนื่องจากเกมปิดอย่างถาวร
ประมาณหนึ่งในสาม (34%) ตอบว่าการตัดสินใจปิดเซิร์ฟเวอร์เกม ควรได้รับการตัดสินใจโดยชุมชนเกมที่เป็นปัญหา
การเล่นเกมบล็อคเชน ทำให้นักเล่นเกมมีช่องทางในการป้องกันการสูญเสียทรัพย์สินในเกมที่ได้มาอย่างยากลำบากโดยการเชื่อมโยงรายการเหล่านั้นกับโทเค็น NFT ทำให้นักเล่นเกมมีโอกาสที่จะขายต่อไอเทมในเกม ตัวละคร และทรัพย์สินดิจิทัลอื่น ๆ ที่ปกติแล้วจะมีมูลค่าการขายต่อจะเป็นศูนย์
การพึ่งพาเกมที่ดาวน์โหลดแบบดิจิทัลหรือสตรีมมากขึ้น ทำให้นักเล่นเกมตกอยู่ภายใต้การควบคุมของสตูดิโอและผู้เผยแพร่ที่นำเกมออกจากร้านค้าออนไลน์และปิดเซิร์ฟเวอร์เกมออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ
นอกจากนี้ สถานะปัจจุบันของอุตสาหกรรมเกมยังเหลือโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แม้ว่านักเล่นเกมจะสามารถขายสินทรัพย์ในเกมของตนต่อได้ แต่ผู้เล่นจะสามารถสร้างรายได้จากวิดีโอเกมที่พวกเขาชื่นชอบได้จริงหรือไม่
โดยทั่วไปคำตอบคือ “ไม่” แม้ว่าบางตัวอย่างจะมีอยู่ในอีสปอร์ตก็ตาม โดยแพลตฟอร์มเช่น Axie Infinity เกมบล็อกเชนที่ใช้ NFT ที่ผู้เล่นรวบรวม ผสมพันธุ์ และต่อสู้กับตัวละครที่เรียกว่า Axies พยายามที่จะเติมเต็มช่องว่างนี้
ในปี 2021 Axie Infinity สร้างรายได้ที่น่าประทับใจถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ และสร้างแหล่งรายได้หลักสำหรับนักเล่นเกมในประเทศกำลังพัฒนา บางคนมีรายได้มากถึง 1,300 เหรียญต่อเดือนจากการเล่นเกม
Axie เป็นกรณีศึกษาว่า blockchain สามารถใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ในเกมและเศรษฐกิจของผู้เล่นที่แข็งแกร่งเพื่อปลดล็อกมูลค่าโดยการสร้างตลาดขายต่อสำหรับไอเท็มในเกมได้อย่างไร ในขณะเดียวกันก็ให้แหล่งรายได้แก่ผู้เล่นด้วย
อ้างอิง : cointelegraph.com
ภาพ kbvresearch.com