โลกของวิดีโอเกมที่น่าประทับใจที่สุดต้องใช้นักออกแบบเกม , ศิลปินกราฟิก , และนักดนตรีหลายร้อยคนและอาจใช้เวลาหลายปีในการสร้างสรรค์ แต่ด้วย Generative artificial intelligence (AI) จะช่วยลดเวลาดังกล่าวลงได้อย่างมากประมาณ 5-10 เท่า John Riccitiello ซีอีโอของ Unity คาดการณ์
Riccitiello สะท้อนถึงอนาคตของการเล่นเกมในยุคของ AI ในรายงาน Associated Press ล่าสุด
“AI สามารถปรับปรุงกระบวนการออกแบบทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพ” และสิ่งนี้ยังสามารถใช้ได้กับทุกบรรทัดของบทสนทนาของ NPC , รายละเอียดด้านสิ่งแวดล้อม , และเอฟเฟกต์แสงในเกมชื่อดังอย่าง Call of Duty หรือ Grand Theft Auto
ไม่เพียงเท่านั้น Riccitiello ยังกล่าวเสริมว่า การทดสอบวิดีโอเกม , การปรับแต่งอย่างละเอียด , และการดีบักยังสามารถดำเนินการได้เร็วกว่ามากด้วยเครื่องมือ AI ที่สามารถจำลองสถานการณ์ในเกมได้ภายในอย่างรวดเร็ว และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของนักพัฒนา
“มันจะทำให้เกมเร็วขึ้น ถูกลง และดีขึ้น” เขากล่าวกับสำนักข่าว “มันกำลังเกิดขึ้นแล้ว”
Riccitiello ยังเชื่อว่าการเข้ามาของ AI จะไม่นำไปสู่การเลิกจ้างงานจำนวนมาก และเชื่อว่าสิ่งนี้จะเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมและช่วยสร้างเกม AAA คุณภาพสูงประเภทเดียวกันในอัตราที่เร็วกว่ามาก
“ผมไม่คิดว่างานของคนในฝั่งผู้สร้างจะถูก AI แย่งงานไป แต่ AI จะถูกมนุษย์จับไป” Riccitiello กล่าวกับ Singular ในการสัมภาษณ์พอดคาสต์ “คนเหล่านั้นจะมีประสิทธิผลมากขึ้น และพวกเขากำลังจะเพิ่มพูนความสามารถของพวกเขาเพื่อรับรู้สิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้
“บริษัทที่มีความทะเยอทะยานที่สุด… จะใช้ AI เพื่อสร้างความบันเทิงและมีส่วนร่วมมากกว่าที่เคยเป็นมา” เขากล่าวเสริม
ปัจจุบันมีการใช้ซอฟต์แวร์ของ Unity ในเกมมือถืออย่างน้อย 70% โดยบริษัทได้ประกาศเปิดตัวเครื่องมือสร้าง AI ของตัวเองชื่อ Muse และ Sentis ซึ่งจะเปิดตัวทั่วโลกสำหรับนักพัฒนาในปลายปีนี้
Muse เป็นแพลตฟอร์มที่คล้ายกับ ChatGPT ที่ช่วยให้นักออกแบบเกมสร้างแอปพลิเคชันและประสบการณ์ 3 มิติแบบเรียลไทม์ ส่วน Sentis ได้รับการออกแบบมาเพื่อแนะนำโมเดล AI ในแพลตฟอร์มเกมใด ๆ ก็ตามที่ใช้ Unity ตั้งแต่มือถือและพีซีไปจนถึงคอนโซล โดยสิ่งนี้ทำให้วิดีโอเกมสามารถสร้าง NPC อิสระที่มีพฤติกรรมและโต้ตอบเหมือนคนในชีวิตจริง
อ้างอิง : LINK