CoinMarketCap จัดทำรีเสิร์ชเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมบล็อกเชนในทวีปเอเชีย หลังพบว่าเอเชียเป็นศูนย์สำหรับการพัฒนาเกมบล็อกเชนระดับโลก โดยมี Xangle เป็นผู้เจาะลึกเกี่ยวกับกลยุทธ์ที่บริษัทชั้นนำเลือกใช้และโอกาสต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว
บทคัดย่อของรีเสิร์ชเล่มนี้
- การผสมผสานระหว่างการเติบโตของตลาดที่แข็งแกร่งของเอเชียและตลาดเกมที่เน้นเกมแบบแคชชวล/MMORPG เป็นหลัก ด้วยการเสริมศักยภาพอย่างยอดเยี่ยมสำหรับเกมบล็อกเชน
- เหตุผลหลัก 2 อย่างที่ทำให้บริษัทเกม Web2 เข้าสู่พื้นที่ Blockchain ได้แก่ 1) ความปลอดภัย และ 2) การระดมทุนใหม่โดยใช้โทเค็น
- กลยุทธ์ที่ 1 เริ่มต้นด้วย Wemix ซึ่งประสบความสำเร็จจาก Mir 4 Global บริษัทต่างๆ เช่น Com2us กำลังสร้างระบบนิเวศบล็อกเชนของตนเองตั้งแต่ชั้นฐานที่ 1 และมุ่งมั่นที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มสูงสุดทั่วทั้งระบบนิเวศ
- กลยุทธ์ที่ 2 ได้รับการสนับสนุนโดย AAA IPs ผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมเกมมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมต่อการนำบล็อกเชนมาใช้มากกว่า โดยการทดลองที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือการสร้างส่วนประกอบเกมให้เป็นโทเค็นง เช่น การเปลี่ยนไอเท็มต่าง ๆ เป็น NFT
- ปี 2023 ถือเป็นยุคฟื้นฟูของเกมบล็อคเชน มีบริษัทด้าน Web 2 เกิดขึ้นมากขึ้นทำให้เกมบล็อกเชนน่าจะเป็นที่นิยมมากขึ้นในอนาคต
เนื้อหา
- ส่วนที่ 1 เอเชีย ผู้นำระดับโลกด้านการเล่นเกม
- ตลาดขนาดใหญ่และเติบโตอย่างรวดเร็ว
- 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเป็นผู้นำอุตสาหกรรมเกม
- ส่วนที่ 2 เกมบล็อคเชนกำลังเฟื่องฟูในเอเชีย
- ประเภทเกมที่เหมาะสำหรับบล็อกเชน: เกมสวมบทบาทและเกมแคชชวล
- กลยุทธ์ที่ 1 สร้างระบบนิเวศ Blockchain จาก A ถึง Z
- 1) Wemade: ผู้นำเกมบล็อคเชนของเกาหลี
- 2) Netmarble รวมเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับ IP หลัก
- 3) XPLA – สร้าง XPLA คู่แข่ง Cosmos
- กลยุทธ์ที่ 2 ทดสอบ Blockchain บน IP ของเกมที่เลือก
- 1) NEXON – สร้าง MapleStory เกมที่อยู่มากว่า 30 ปีด้วย blockchain
- 2) BORA – วิธีเปิดใช้งาน IP บน BORA
- 3) Square Enix – เกมบล็อกเชนเกมแรก ‘Symbiogenesis’ กำลังจะมาเร็ว ๆ นี้
- เหตุผลที่บริษัทขนาดใหญ่อื่นๆ ลังเลที่จะเลือกใช้ Blockchain
- บทสรุป